Thực hiện theo kế hoạch năm học 2023-2024, tổ KHTN trường THCS Kiền Bái đã xây dựng chủ đề STEM trong nhà trường.
Mục tiêu
Phát triển các năng lực đặc thù của các môn học thuộc lĩnh vực STEM: Thông qua chương trình giáo dục, HS hình thành và phát triển năng lực STEM – là khả năng hiểu biết và vận dụng các kiến thức trong bốn lĩnh vực STEM. Mục tiêu này không phải là để HS trở thành những nhà toán học, nhà khoa học, kĩ sư hay những kĩ thuật viên mà là phát triển cho HS các kĩ năng có thể được sử dụng để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay. Cụ thể, HS biết liên kết các kiến thức Khoa học, Toán học để giải quyết các vấn đề thực tiễn, biết sử dụng, quản lí và truy cập Công nghệ và biết về quy trình thiết kế kĩ thuật và chế tạo ra các sản phẩm.
Phát triển các năng lực chung cho HS: Thông qua các hoạt động học tập gắn liền với các chủ đề giáo dục STEM, góp phần phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học của HS. Qua đó, giáo dục STEM giúp chuẩn bị cho HS khả năng nắm bắt những cơ hội và đối mặt với những thách thức trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hóa và thời đại phát triển công nghiệp 4.0.
Định hướng nghề nghiệp: Giáo dục STEM sẽ tạo cho HS có những kiến thức, kĩ năng mang tính nền tảng cho việc học tập ở các bậc học cao hơn cũng như cho nghề nghiệp trong tương lai của HS. Từ đó, góp phần xây dựng lực lượng lao động có năng lực, phẩm chất tốt, đặc biệt là lao động trong lĩnh vực STEM nhằm đáp ứng mục tiêu xây dựng và phát triển đất nước.
Tổ nhóm chuyên môn đã xây dựng Quy trình thiết kế chủ đề/ bài học STEM :
Bước 1. Xác định vấn đề (bài học, chủ đề) STEM
Bước 2. Viết mục tiêu học tập cụ thể cho chủ đề, xác định thiết bị dạy học và học liệu cho chủ đề STEM, PPDH, kĩ thuật dạy học, thời gian
Bước 3. Thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động dạy học
Ngày 24 tháng 10 năm 2023 tổ KHTN đã tổ chức hội thảo tại lớp 8A4, GV lên lớp: Phạm Thị Hồng Thắm
Sau đây là một vài hình ảnh