Thực hiện Kế hoạch tổ chức sinh hoạt cụm chuyên môn liên cụm 8–9 năm học 2025–2026 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, chiều ngày 18/12/2025, tại Trường THCS Lê Ích Mộc, hoạt động sinh hoạt chuyên môn đã được tổ chức với sự tham gia của cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn và giáo viên các môn học thuộc 31 trường THCS trong hai cụm.
Trong khuôn khổ chương trình, môn Giáo dục công dân (GDCD) là một trong những bộ môn có giáo viên tham gia lên lớp thể nghiệm, góp phần làm rõ định hướng đổi mới phương pháp dạy học gắn với phát triển phẩm chất, năng lực học sinh và ứng dụng năng lực số theo Chương trình GDPT 2018.
Với chuyên đề "Áp dụng khung năng lực số trong dạy học môn Giáo dục Công dân cấp THCS"
Giáo viên Lê Thị Hiệp – Trường THCS Kiền Bái đã thực hiện tiết dạy minh họa GDCD lớp 9 – Tiết 15, Bài 6: Quản lí thời gian hiệu quả
Tiết học được tổ chức theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, sử dụng các tình huống gần gũi với đời sống học tập của học sinh lớp 9, và
áp dụng khung năng lực số trong dạy học môn Giáo dục Công dân cấp THCS
Thông qua các hoạt động học tập đa dạng như:
-
Phân tích tình huống quản lí thời gian trong học tập và sinh hoạt hằng ngày;
-
Thảo luận nhóm, chia sẻ kinh nghiệm cá nhân;
-
Liên hệ thực tiễn việc sử dụng thời gian khi học tập trong môi trường số;
Giáo viên đã giúp học sinh nhận thức rõ vai trò của quản lí thời gian, từng bước hình thành năng lực tự chủ, tự học, năng lực giải quyết vấn đề và ra quyết định – những năng lực cốt lõi của môn GDCD trong Chương trình GDPT 2018.
Chia sẻ chuyên môn – lan tỏa kinh nghiệm dạy học GDCD
Sau tiết dạy, giáo viên Nguyễn Thị Thu Hiền – Trường THCS Tân Dương đã trình bày báo cáo chuyên đề, tập trung làm rõ:
-
Cách tích hợp năng lực số vào dạy học GDCD một cách phù hợp, hiệu quả;
-
Vai trò của các tình huống giáo dục đạo đức – pháp luật gắn với đời sống học sinh;
-
Định hướng tổ chức hoạt động học nhằm phát huy tính chủ động, trách nhiệm của học sinh.
Buổi thảo luận chuyên môn diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến góp ý sâu sắc từ các giáo viên và cán bộ quản lý, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn GDCD, đồng thời khẳng định vị trí, vai trò của môn học trong việc giáo dục toàn diện học sinh THCS.
Khẳng định tinh thần đổi mới, học hỏi và trách nhiệm nghề nghiệp
Việc giáo viên GDCD tham gia lên lớp thể nghiệm tại sinh hoạt cụm chuyên môn không chỉ là cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm, chủ động đổi mới phương pháp dạy học của đội ngũ giáo viên các nhà trường.
Hoạt động sinh hoạt cụm chuyên môn liên cụm 8–9 đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018 trong các nhà trường THCS.
