Thực hiện kế hoạch năm học và định hướng đổi mới phương pháp dạy học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trong thời gian vừa qua, tổ chuyên môn nhà trường đã tổ chức hoạt động lên lớp theo hướng nghiên cứu bài học, chú trọng vận dụng khung năng lực số của học sinh vào quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Lên lớp thể nghiệm – trọng tâm là hoạt động học của học sinh
Tiết dạy được tổ chức theo quy trình nghiên cứu bài học, tập trung quan sát, phân tích hoạt động học của học sinh thay vì chỉ đánh giá việc dạy của giáo viên. Trong quá trình lên lớp, giáo viên đã thiết kế các hoạt động học tập đa dạng, có sự kết hợp hài hòa giữa phương pháp truyền thống và ứng dụng công nghệ số, tạo điều kiện để học sinh:
-
Chủ động tiếp nhận và xử lí thông tin;
-
Tham gia thảo luận, trao đổi, chia sẻ ý kiến;
-
Vận dụng kiến thức đã học vào các tình huống gắn với thực tiễn học tập và đời sống.
Tích hợp khung năng lực số trong tổ chức dạy học
Một điểm nhấn quan trọng của tiết dạy là việc lồng ghép, phát triển khung năng lực số cho học sinh, thể hiện rõ qua các hoạt động:
-
Khai thác và sử dụng tài nguyên số (video, hình ảnh, phiếu học tập điện tử, mã QR…);
-
Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số thông qua làm việc nhóm, trình bày ý tưởng bằng công cụ số;
-
Tạo lập nội dung số đơn giản (sơ đồ tư duy, bảng kế hoạch, sản phẩm học tập);
-
Nhận thức về an toàn, trách nhiệm khi sử dụng công nghệ số trong học tập.
Việc sử dụng công nghệ được lựa chọn phù hợp với mục tiêu bài học, đảm bảo đúng – đủ – hiệu quả, tránh hình thức, qua đó góp phần phát triển đồng thời năng lực số, năng lực tự học và năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh.
Sinh hoạt chuyên môn – phân tích, rút kinh nghiệm bài học
Sau tiết dạy, tổ chuyên môn đã tiến hành sinh hoạt chuyên môn theo đúng tinh thần nghiên cứu bài học. Các giáo viên tập trung trao đổi, thảo luận về:
-
Mức độ đạt được của mục tiêu bài học;
-
Hiệu quả của các hoạt động học và việc phát huy năng lực số của học sinh;
-
Những điều chỉnh cần thiết về nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học.
Không khí thảo luận diễn ra nghiêm túc, cởi mở, mang tính xây dựng cao, giúp giáo viên rút ra nhiều kinh nghiệm thiết thực để áp dụng vào giảng dạy trong thời gian tới.
Khẳng định vai trò của sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học
Hoạt động lên lớp theo hướng nghiên cứu bài học có sử dụng khung năng lực số không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dạy học, mà còn giúp giáo viên đổi mới tư duy sư phạm, từng bước đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục.
Thông qua hoạt động này, tổ chuyên môn tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt trong việc đổi mới phương pháp dạy học, phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giáo dục của nhà trường trong giai đoạn hiện nay.